TP Hà Tiên đang trở thành điểm đến mới của giới đầu tư địa ốc nhờ ưu thế về địa lý và tiềm năng phát triển du lịch.
Thị trường tiềm năng chưa khai phá
Cùng với sự phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế xã hội và tốc độ đô thị hóa, giới thượng lưu, trung lưu khá giả ở miền Tây ngày càng gia tăng. Đi kèm theo đó, xu hướng sở hữu những ngôi nhà cạnh biển để nghỉ dưỡng, đầu tư cũng đang hình thành.
Theo các chuyên gia, với quỹ thời gian eo hẹp, giới nhà giàu thường chọn lựa ngôi nhà thứ hai cách nơi ở dưới 4 giờ lái xe. Mặt khác,khảo sát của Google phối hợp với một số đơn vị cũng chỉ ra, sau giãn cách xã hội, nhu cầu du lịch biển là nhiều nhất, tiếp đến là du lịch thiên nhiên. Do đó, second home cạnh biển được nhiều người lựa chọn.
Tuy nhiên, nếu giới nhà giàu TP HCM có nhiều sự lựa chọn về những ngôi nhà bên biển với hàng trăm dự án cách bán kính di chuyển khoảng 4 giờ lái xe, trải dài từ Long Hải (Vũng Tàu) đến Mũi Né (Bình Thuận) thì miền Tây lại khá ít ỏi.
Miền Tây hiện có 13 tỉnh với 22 triệu dân, trong đó 7 tỉnh giáp biển . Đây là nguồn cung khổng lồ cho sự phát triển của ngành du lịch và nghỉ dưỡng trong khu vực. Tuy nhiên, do lưu lượng phù sa lớn nên các tỉnh ven biển này khó phát triển du lịch. Khảo sát toàn miền Tây, hiện chỉ có hai địa danh phát triển mạnh về du lịch biển là Phú Quốc và TP Hà Tiên. Nếu Phú Quốc được định hướng là đô thị du lịch quốc gia và quốc tế thì Hà Tiên hiện nay đang nổi lên trở thành trung tâm du lịch, văn hóa của toàn miền Tây.
Hiện nay, muốn kết nối Phú Quốc, du khách miền Tây phải di chuyển bằng máy bay hoặc đi đường bộ đến Hà Tiên, sau đó đi tàu cao tốc thêm khoảng 1,5 giờ. Dù tốc độ phát triển nhanh với dịch vụ đa dạng, song do sự trở ngại về khoảng cách địa lý và phương tiện di chuyển, Phú Quốc vẫn chưa phải là sự lựa chọn hàng đầu của các khách hàng miền Tây mua với mục đích nghỉ dưỡng.
Thay vào đó, giới nhà giàu miền Tây có sự chọn lựa dễ dàng hơn với TP Biển Hà Tiên. Từ các thành phố sầm uất nhất miền Tây như Long Xuyên, Bạc Liêu, Tiền Giang, Châu Đốc, Cần Thơ… chỉ mất khoảng 1-3 giờ di chuyển qua cao tốc Lộ Tẻ -Rạch Sỏi dễ dàng kết nối đến Hà Tiên. Chủ nhân của những second home này có thể chủ động về mặt thời gian.
Ông Mai Đức Toàn – Giám đốc khối kinh doanh CNT Group, chủ đầu tư chuỗi dự án cao cấp như khu đô thị mới Hà Tiên, Ha Tien Venice Villas, Ha Tien Centroria cho biết, hơn 50% khách hàng giao dịch sản phẩm của doanh nghiệp trong 2 năm qua là nhà đầu tư tại miền Tây. Đa số khách hàng có nguồn thu nhập khá, bên cạnh mua với mục đích đầu tư, nhiều khách hàng còn tìm đến dự án như một điểm nghỉ dưỡng và trải nghiệm thường xuyên vào mỗi dịp cuối tuần. “Đây là cơ sở để tôi cho rằng, ngôi nhà thứ hai cạnh biển đang là xu thế mới của người dân miền Tây Nam Bộ”, Ông Toàn nhận định.
Lợi thế phát triển bất động sản nghỉ dưỡng Hà Tiên
Hà Tiên hội tụ tất cả loại hình du lịch đặc trưng của Việt Nam, trong đó có du lịch sinh thái, trải nghiệm và biển đảo có Đầm Đông Hồ, quần đảo Hải Tặc. Các lễ hội văn hóa đặc sắc như Tao đàn Chiêu Anh Các, lễ giỗ Mạc Cửu, giỗ bà Mạc Mi Cô thu hút hàng chục nghìn người. Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh phải kể đến núi Đá Dựng, Mũi Nai, Bình San, Pháo đài, Thạch Động, Tô Châu… Ngoài ra, hệ thống đền chùa phong phú, phong cảnh đẹp cũng thu hút nhiều du khách hành hương lễ Phật hàng năm. Các điểm du lịch chỉ cách nhau 2-10 phút di chuyển, thuận tiện để trải nghiệm.
Hà Tiên còn là vùng đất giao thoa giữa ba nền văn hóa Kinh – Hoa – Khmer với nhiều nghi lễ đặc sắc. Nguồn hải sản phong phú, tươi xanh cùng nhiều đặc sản hấp dẫn du khách. Nếu muốn trải nghiệm văn hóa địa phương, du khách chỉ cần đến Chợ đêm nằm trong trung tâm khu đô thị mới. Chợ có quy mô lớn bậc nhất miền Tây, được quy hoạch bài bản với 500 gian hàng nhiều sắc màu. Chợ thương mại hoạt động buổi sáng, du khách có thể tìm mua hàng Thái Lan, Campuchia dễ dàng.
Thế mạnh lớn nhất để phát triển du lịch nghỉ dưỡng phải kể đến hệ thống bãi tắm cát trắng mịn như Mũi Nai, Bãi Nò, Bãi Bàng… Đây là lợi thế cạnh tranh và cũng là “chìa khóa” tạo ra vị thế độc tôn trong khu vực.
Giao thông Hà Tiên đang từng bước cởi bỏ “manh áo chật” với nhiều dự án trọng điểm. Điển hình phải kể đến tuyến hành lang phía Nam kết nối 7 tỉnh ven biển, có điểm xuất phát tại Hà Tiên và kết thúc ở Tiền Giang. Tuyến cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu, nâng cấp và mở rộng quốc lộ 80.
Gần đây nhất, Hà Tiên hưởng lợi lớn từ tuyến cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi rút ngắn quãng đường đến Cần Thơ xuống còn 2 giờ di chuyển. Dự án nâng cấp quốc lộ 80 đoạn Kiên Lương đến cửa khẩu quốc tế dài hơn 20km đang gấp rút hoàn thành. Dự án đường hành lang ven biển đoạn từ Hòn Đất đến Kiên Lương dài 40km sẽ khởi động trong năm nay, khép kín quãng đường từ Rạch Giá đến Hà Tiên. Mạch nối giao thông xuyên suốt rút ngắn tối đa thời gian di chuyển từ các tỉnh từ miền Tây đến Hà Tiên, là điều kiện để các loại hình second home và các dự án nghỉ dưỡng biển phát triển.
Bên cạnh đó, đại diện CNT Group cho rằng, Hà Tiên giàu tiềm năng phát triển bất động sản bởi giá đất nằm trong “vùng trũng” và có dư địa tăng cao. Cụ thể, dãy biệt thự mặt tiền biển đắt giá nhất trong khu biệt thự cao cấp Ha Tien Venice Villas chỉ ở mức 20 triệu đồng mỗi m2 (đã VAT), thanh toán lên đến 36 tháng giúp khách hàng đơn giản hóa nhu cầu sở hữu second home. Chủ đầu tư CNT Group cho biết, toàn bộ hạ tầng dự án đã nghiệm thu và sẽ ra sổ đỏ trong vài tháng tới.